Courses > มีอะไรให้ทำบ้าง ในวงการ 3D Animation

มีอะไรให้ทำบ้าง ในวงการ 3D Animation?

วาดรูปไม่เป็นเลย จะหางานในวงการ Animation ได้มั้ย?

ไม่มีหัวทางศิลปะ จะทำ 3D ได้รึเปล่า?

นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ คำถามที่มักเห็นกันได้บ่อยๆ กับอุตสาหกรรมฮอตฮิต 3D Animation ที่กำลังเข้าช่วงบูมในประเทศไทย ผู้คนมากหน้าหลายตาต่างก็หมายตาอยากก้าวเข้ามาอยู่ในวงการนี้

หลายๆ คนเมื่อได้ยินคำว่า Animation ก็มักเกิดความประทับใจขึ้นก่อนแล้ว ว่าเป็นงานทางสายศิลป์ การจะย่างเท้าเข้าไปในวงการนี้น่าจะต้องวาดรูปเก่งและมีพื้นศิลปะแน่นปึ้ก ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด ... การทำภาพยนตร์ Animation สักเรื่องหนึ่งนั้น มีความต้องการบุคลากรทางด้านเทคนิกมากพอๆ บุคลากรทางด้วยศิลปะเลยทีเดียว

วันนี้เราจะลองมาดูกัน ว่าใน production ทำ 3D Animation สักเรื่องหนึ่งนั้น ต้องทำอะไรบ้าง และต้องใช้ความสามารถอะไร

Pre-production - ระดมไอเดีย เตรียมความพร้อม ก่อนเริ่มถ่ายทำ

Animation ทุกๆ เรื่อง ล้วนเริ่มต้นมาจากไอเดียและความคิด ความคิดเหล่านั้นจะต้องถูกคัดกรอง พัฒนา และเขียนออกมาเป็นภาพและตัวหนังสือที่ทีมงานทุกคนสามารถเข้าใจได้ ขั้นตอนเหล่านี้นี่เอง คือขั้นตอน Pre-production

ในขั้นตอนนี้มีอะไรให้เลือกทำบ้าง?

  1. แต่งและขัดเกลาเนื้อเรื่อง
  2. แต่งและขัดเกลาบทสนทนา
  3. ออกแบบตัวละคร
  4. ออกแบบฉาก
  5. ออกแบบมุมกล้อง
  6. storyboard
  7. Previsualization

ความสามารถที่ต้องการในส่วนนี้แตกต่างกันไปตามแต่ละหน้าที่ แต่ทุกคนควรจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำความคิดใหม่ๆ มาให้กับทีมงาน และพร้อมที่จะรับฟังความเห็นของเพื่อนร่วมงานเพื่อนำมาพัฒนาโปรเจคให้ดียิ่งๆ ขึ้น ยิ่งการทำงานในส่วนนี้มีความชัดเจนและละเอียดรอบคอบมากเท่าใด การทำงานในส่วนต่อไปของ Production ก็จะยิ่งง่ายขึ้นเท่านั้น

คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
- Pro-production for Animation Industry

Production - จากคอนเซปต์ สู่งานสำเร็จ

ภาพจาก Ratatouille - Pixar

Production เป็นขั้นตอนที่จะนำเอาความคิดและต้นแบบทั้งหมดมาต่อยอด จนเสร็จสมบูรณ์ออกมาเป็นงาน Animation เต็มตัว งานสุดท้ายจะสวยและดูดีได้ขนาดไหน นอกจากความสามารถเฉพาะตัวของทีมงานแล้วยังต้องอาศัยความสามารถในการสื่อสารและทำงานร่วมกันเป็นทีมอีกด้วย

งานในส่วนนี้มีอะไรให้ทำบ้าง?

ฝ่ายศิลป์

  1. ปั้นโมเดล
  2. ทำ Texture
  3. จัดแสง
  4. Animate
  5. Visual Effects (VFX)

ความเข้าใจของคนทั่วไปว่า Animation เป็นงานสายศิลป์ น่าจะตรงกับการทำงานในส่วนนี้มากที่สุด ผู้ที่อยู่ในส่วนนี้ของ production เกี่ยวข้องโดยตรงกับความสวยงามของงานเมื่อเสร็จสมบูรณ์

พื้นฐานทางศิลปะที่ควรมีของคนในฝ่ายนี้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นการภาพ เช่นคนปั้นโมเดลต้องมีความเข้าใจในเรื่องรูปทรง คนจัดแสงที่ต้องมีความรู้เรื่องแสงสี ในขณะที่คนทำ Texture นั้นจำเป็นต้องมีความสามารถทั้งในการวาดภาพและใช้สี

คอร์สที่เกี่ยวข้อง
- Maya Essentials

ฝ่ายเทคนิก

  1. Rigging
  2. Simulation
  3. Shading
  4. Rendering
  5. System Admin
  6. โปรแกรมเมอร์

3D Animation อย่างไรเสียก็เป็นการทำงานกับคอมพิวเตอร์ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์จึงมีความสำคัญต่องานมาก เมื่อ production นั้นทำกันเป็นทีมใหญ่ ก็ต้องมีการใช้คอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมากเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่าย ผู้ดูแลระบบที่ดีจะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น

สิ่งที่หลายๆ คนอาจคาดไม่ถึงก็คือโปรแกรมเมอร์ ในงาน production ที่ต้องต่อสู้กับ deadline อยู่ตลอดเวลานั้น เครื่องมืออำนวยความสะดวกหลายๆ อย่างที่โปรแกรมเมอร์สามารถสร้างได้นั้นนับเป็นเครื่องช่วยชีวิตในหลายๆ โปรเจคเลยทีเดียว รวมไปถึงการทำ Rig และ Shading ซึ่งในระดับสูงจำเป็นต้องใช้ภาษาคอมพิวเตอร์

คอร์สที่เกียวข้อง
- Rigging for Animation

Post Production - ขั้นตอนสุดท้าย ก่อนเสร็จสิ้นการถ่ายทำ

Post Production เป็นขั้นตอนที่นำเอางานจาก production มาแต่งเติมแก้ไขให้ดูดีและสวยงามที่สุด รวมไปถึงการแปลงสัญญาณภาพยนตร์ที่เสร็จแล้วให้อยู่ในรูปแบบที่พร้อมจะนำไปออกฉาย (เช่น แปลงเป็นสัญญาณ DVD)

งานในส่วนนี้มีอะไรให้ทำบ้าง?

  1. Editing นำช็อตต่างๆ มารวมกัน
  2. การใส่เสียงประกอบ
  3. การแต่งสี (grading)
  4. การแปลงสัญญาณ (Telecine)

คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
- ไม่มี


ไปยังหน้าหลักสูตรของ On One »