Courses > Rigging for Animation

Rigging for Animation

การ Rig ตัวละครสำหรับงาน Animation นั้น จะแตกต่างกับ Rig สำหรับ motion capture มาก การ set up จะต้องคำนึงถึงการทำงานของ animator เป็นสำคัญ

ในคอร์สเรียนนี้ นักเรียนจะได้เรียนพื้นฐานการ Rig รวมถึงหลักการต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อให้ Rig เหมาะสมกับการทำงานของ animator มากที่สุด รวมไปถึงการวิเคราะห์โมเดลให้เหมาะกับการ set up และการแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

สิ่งที่จะได้เรียนรู้

  • เรียนรู้จาก rig จริง ที่ใช้ในอุตสาหกรรม animation
  • การวาง joint, paint weight และสร้าง controller
  • หลักการ friendly rig ที่ง่ายต่อการใช้งาน
  • การวิเคราะห์โมเดลให้เหมาะสมกับการ rig
  • การใช้ Maya utility nodes
  • การใช้ MEL script เบื้องต้น

พื้นฐานที่ควรมี

  • พื้นฐานการใช้โปรแกรม Autodesk Maya (เรียนได้จาก คอร์สนี้ )

Course Outline

Week 1 -- Coding

  • Basic Mel script / Python
    - Making simple tool for rigging.

Week 2 -- Deform

- Joint Placement
- Skinning
- Paint weight

Week 3 -- Rigging

- Foot rig
- Back rig

Week 4 -- Rigging

- Head rig
- Eye rig
- FK / IK
- FK / IK Arm
- FK / IK Leg

Week 5

- Hand / Finger
- Automation

Week 6

- Stretching
- Arm / Leg stretchy
- Add blendshape